Câu chuyện IT Vận hành và IT Outsourcing

Câu chuyện IT Vận hành (IT Operation hay IT System Admin hay IT Helpdesk hay End User) và IT Outsourcing

Operation vs Project; IT Support nên thiên về quản lý vendor / service providers; DN nên outsource nhiều hơn.Operation là nói đến công việc vận hành hàng ngày, thường xuyên hoặc việc lặt vặt; còn Project là nói đến những công việc tương đối lớn và ít xảy ra hơn. IT in-house nên làm 100% công việc Operation (tính chất thường xuyên, đều đặn, không khó) nhưng có thể outsource các Projects ra ngoài nhiều hơn vì các Projects có tính chất khó hơn, cần độ chuyên môn hóa cao hơn, và cũng ít xảy ra hơn. Lấy ví dụ khi quản lý 1 SAN storage array thì IT in-house nên làm các việc thiên về vận hành như giám sát và tạo LUN, còn dự án nâng cấp hoặc thay lắp phần cứng thì nên outsource ra ngoài cho service provider hoặc vendor.

Làm thế là tôn trọng nguyên tắc và lợi thế của chuyên môn hóa. Tương tự, khi quản lý tổng đài thì cũng chia thành việc dễ (để cho IT in-house làm) và việc khó hơn (để cho SP làm). Mọi hệ thống khác đều chia ra như vậy, để có sự phối hợp giữa IT in-house và SP/vendor. Cần thấy rằng IT in-house chỉ là IT Generalist thôi (ít nhất là tại SMB) nên không có kĩ năng của Specialist hay Expert (cái này cần outsource ra ngoài). Dù vậy mình vẫn thấy 1 số DN yêu cầu quá nhiều và quá sâu ở IT in-house mà ít chịu outsource ra ngoài, cái này cần thay đổi.

IT Support (tại smb) chỉ cần là IT Generalist (ko phải specialist) và nên thiên về quản lý vendor / SP để outsource các việc khó đòi hỏi chuyên môn cao ra ngoài. Các SP/vendor nên tham gia hỗ trợ trên hầu hết các mảng từ PC, tổng đài, camera đến server, storage, network, máy chấm công, cloud, dịch vụ security, ERP …Tâm lý tận dụng IT in-house vào nhiều việc là khá phổ biến, trước hết là để tiết kiệm chi phí, nhưng đôi khi làm thế có nghĩa là bắt IT Generalist làm các việc mà họ không chuyên sâu (ko phải specialist).Vậy nếu giải thoát IT in-house khỏi các việc chuyên sâu (outsource ra ngoài) thì IT in-house cần làm các việc còn lại như là: Operation, support end users, giao tiếp và hợp tác tốt với users / stakeholders / vendors / SP, quản lý tốt các vendors / SP, tìm hiểu về business và tìm kiếm các giải pháp digital để phục vụ business tốt hơn, quản lý các dự án …

Tóm lại IT in-house được giải thoát 1 phần khỏi công việc technical chuyên sâu thì họ cũng cần trau dồi hơn các kĩ năng mềm, kĩ năng quản lý, tìm hiểu nhiều hơn về business và tìm kiếm các giải pháp digital phục vụ business / management tốt hơn …Tóm lại DN cần có chiến lược outsourcing đúng đắn để làm sao phát huy được đúng sở trường và chuyên môn của IT in-house và IT outsourced (SP and vendor), tránh việc lạm dụng IT in-house.

Nguồn FB

IT Bussiness
Comments (0)
Add Comment